Posted by : Du Lịch Tết 2021 Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Mỗi quốc gia có một con sông nổi tiếng chảy qua, có một loại rượu được xem là quốc tửu. Người Hàn Quốc đi xa trở về, lòng bừng lên hạnh phúc khi nhìn thấy lại hình ảnh dòng sông Hàn và được nếm lại vị êm nhẹ của thứ rượu Sochu danh tiếng. Tuyết trắng và cái lạnh lẽo của mùa đông Phương Bắc trên những cánh rừng taiga, trên dòng sông Volga dường như bị xua tan bởi cái vị thơm nồng của rượu Vodka và tấm lòng của những người Nga đôn hậu. Cũng là một dòng sông nổi tiếng, sông Mekông chảy qua nước Việt là cuộc sống của hơn 20 triệu dân vùng đất chín rồng. Trên vùng đất ấy, trên châu thổ phù sa của con sông ấy, Rượu Phú Lễ đã ra đời với nhiều tác dụng quý từ chuối hột cho sức khỏe, tự tin sánh vai với các loại rượu trứ danh khác trên thế giới như một niềm tin, một giấc mơ quốc tửu cho người Việt.


Tác dụng của rượu chuối hột về con người

Nếu cư dân Miền Bắc với điều kiện sống khắc nghiệt đã rèn luyện cho họ tinh thần cần cù tiết kiệm “tích cốc phòng tai, tích y phòng hàn” thì cư dân Nam Bộ lại tềnh toàng, phóng khoáng theo lối “chơi xả láng sáng về sớm”. Phải chăng vì thế, khi nhắc đến rượu, uống rượu, người ta thường liên tưởng đến cư dân Nam Bộ mà đặc biệt là Miền Tây Nam Bộ. Thấp thoáng trong những miệt giồng, những thôn, ấp, người ta dễ bắt gặp những loại rượu ngon có tiếng của vùng đất chín rồng.

Các loại rượu nổi tiếng của Nam Bộ, gắn liền với văn hóa vùng miền, tiêu biểu có Ruou Phu Le với Danh Tửu Chuối Hột phóng khoáng mà cay nồng.




Danh tửu Chuối hột Phú Lễ vốn nổi tiếng từ thời vua Tự Đức, được vua dành ban tặng công thần mỗi dịp lễ trọng đại. Đây cũng là loại thần tửu duy nhất được chọn dâng lễ các bậc tiền nhân ở Đình làng Phú Lễ.

Không chỉ được làm nên bởi thành phần chính là loại nếp mùa Ba Tri thượng hạng, ngự tửu Chuối Hột Phú Lễ còn nức tiếng bởi bài hồ men truyền thống, được làm từ 36 vị thuốc Nam – Bắc bí truyền. Tất cả hòa quyện, tạo nên thức uống mang phong vị truyền thống, hào sảng, phóng khoáng, ngây ngất lòng người càng làm cho tác dụng của nó thêm đậm vị.

Những tác dụng chính của rượu chuối hột đến sức khỏe con người:

  • Dùng để trị bệnh sỏi thận, đau dạ dày.
  • Kích thích tiêu hóa, bổ thận lợi tiểu
  • Uống hàng ngày còn giúp chữa đau lưng mệt mỏi, trị biếng ăn, mất ngủ. 
  • Nếu rượu chuối hột được kết hợp với các vị thuốc khác có công dụng chữa được các loại bệnh như cảm sốt, táo bón, hắc lào... 
  • Ngoài ra, chuối hột còn có tác dụng tăng cường sinh lý nữa

Tác dụng của rượu chuối hột về văn hóa, đời sống

Một chai rượu ngon thuần Việt trên bàn tiệc chỉ có thể là một chai rượu chưng cất từ gạo nếp. Từ Bắc vô Nam thì thấy rằng, gạo nếp cũng không hoàn toàn giống nhau do giống và thổ nhưỡng, thời tiết riêng của từng vùng. Yếu tố kế đến là bài men. Yếu tố thứ ba không kém quan trọng là nguồn nước. Còn lại là một kinh nghiệm truyền đời. Ví như một mẻ Rượu Phú Lễ khi ủ đủ bảy ngày đêm là lúc cơm rượu đã đạt độ chín, sẽ đem đi kháp rượu. Khi kháp, muốn rượu ngon phải để lửa liu riu đều tay. Lửa cao quá hoặc thấp quá cũng làm rượu không ngon, có khi còn "thất" rượu.

Xem thêm: Bảng Giá Rượu Chuối Hột Phú Lễ

Người Nam Bộ, đặc biệt Miền Tây Nam Bộ nổi tiếng thích nhậu và nhậu nhiều, cũng chính vì thế “từ điển nhậu” của họ cũng vô cùng phong phú.

Nhậu để nói chuyện, tâm sự chuyện đời là “lai rai”

Thời gian và điều kiện không cho phép nhậu nhiều thì nhậu “lớt lớt”, nhậu “sương sương”

Nhưng cũng có khi cao hứng nhậu đến “quắc cần câu” sáng ra lại nhậu tiếp gọi là “lấy ngót”…



Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Post Popular

- Copyright © Rượu Chuối Hột Phú Lễ -Rượu Phú Lễ- Powered by Blogger - Designed by -